Tập trung kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh

Thứ hai - 30/03/2020 04:25 506 0
BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân vừa ký ban hành Chỉ thị 04, tập trung chỉ đạo quyết liệt đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, nhằm kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khoẻ nhân dân.
Tập trung kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; xem bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng. Quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp với phương châm “Phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để”.

Đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
 

Áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28.3 đến hết ngày 15.4.2020. Trong đó, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm dừng, đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh có công suất phục vụ từ 10 người trở lên, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Các công ty, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong công nhân, người lao động theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế. Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tụ tập đông người trong đơn vị, địa phương mình.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông và Vận tải phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch, tiết giảm hợp lý, hạn chế các hoạt động vận chuyển hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và các nơi khác về Tây Ninh và ngược lại; tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã biên giới và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh về Tây Ninh từ ngày 8.3.2020 theo tinh thần Công văn số 580/CV-BCĐ ngày 25/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, công an xã, y tế xã, thanh niên xung kích trên địa bàn các ấp, khu phố… tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế, cách ly tập trung đối với các trường hợp chống đối, không chấp hành cách ly theo quy định. Kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh trên tuyến biên giới.

Tăng cường năng lực cả về nhân lực, cơ sở vật chất để bảo đảm cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh; chú trọng việc bảo đảm an toàn cho các lực lượng quản lý xuất nhập cảnh làm việc tại các cửa khẩu, các chốt, điểm cảnh giới, các khu cách ly tập trung và các cơ sở cách ly dân sự khác. Có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc người nhập cảnh, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, thị xã biên giới.
 

Sở Y tế triển khai việc phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân; có phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại bệnh viện đang điều trị người mắc Covid-19, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế và trong cán bộ y tế.

Thường xuyên cập nhật bổ sung hoàn thiện các kịch bản, phương án khi số lượng người cách ly, người nhiễm bệnh tăng lên, chủ động tiếp đón, quản lý cách ly và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc điều trị, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng; không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Xây dựng phương án về áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch, tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trang bị phương tiện, vật tư y tế để sớm đưa Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi vào hoạt động. Đồng thời phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh triển khai ngay việc xét nghiệm cho các đối tượng cách ly tại các cơ sở y tế và cách ly tập trung.
 

Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật, nếu đủ yếu tố thì khởi tố, xử lý hình sự các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh vi phạm pháp luật, tung tin tuyên truyền sai sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch; tập trung thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch như: không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh.
 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động người dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục huy động và phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, thông tin lưu động,…), kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; chung sức đồng lòng, tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà, đến các cơ sở khám chữa bệnh trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Nguồn tin: B.T.Báo Tây Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây