Hội Đông y

Chủ nhật - 31/01/2021 03:37 113 0
Hội Đông y tỉnh Tây Ninh
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
KẾ THỪA - PHÁT TRIỂN ĐÔNG Y TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
 
           Hội Đông y Tây Ninh - thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tây Ninh, là tổ chức xã hội nghề nghiệp về lĩnh vực đông y, có hệ thống vững chắc từ tỉnh đến cơ sở và có những hoạt động mạnh mẽ trong việc kế thừa, phát triển đông y để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, phối hợp của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Hội đã không ngừng củng cố về tổ chức, nâng cao hoạt động các cơ sở khám - chữa bệnh; coi việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới.
          Nhằm không ngừng củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Hội Đông y các cấp trong tỉnh đông về số lượng, giỏi về chất lượng, phục vụ chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân; công tác tổ chức được chú trọng, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Giai đoạn 2015-2025. Hội Đông y tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh 9/9 Hội Đông y các huyện, thị xã, thành phố và 100% Hội Đông y cấp cơ sở theo quy định, hoạt động có hiệu quả. Qua đó đã phát triển 337 hội viên, nâng số hội viên hiện có là 1.294 hội viên. Các cấp hội đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, vận động, tập hợp, giáo dục y đức, y thuật cho người hành nghề đông y, đông dược; động viên hội viên đoàn kết, mang hết tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
          Hội Đông y các cấp trong tỉnh củng cố và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh gắn với phát triển phòng chẩn trị của Hội để tham gia cùng ngành y tế và xã hội hóa. Khuyến khích việc khám chữa bệnh cho nhân dân bằng Đông y, trong đó có khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng nghèo neo đơn; từ năm 2015-2019 các phòng chẩn trị của Hội Đông y các cấp đã khám - chữa bệnh cho 1.950.215 lượt người, trong đó miễn phí 1.138.960 lượt người với số thuốc miễn phí trị giá gần 2,6 tỷ. Hội còn phối hợp với các ngành, các mạnh thường quân và hội viên tổ chức khám - chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo neo đơn, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa với 217.556 lượt người, trị giá số tiền thuốc hơn 1,1 tỷ đồng. Song song đó, Hội còn tổ chức các hoạt động xã hội hóa, tập hợp nhiều cơ sở khám - chữa bệnh; các vị lương y, người có bài thuốc gia truyền và những người có tay nghề chuyên môn tham gia với Hội phục vụ khám - chữa bệnh cho nhân dân; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, kiến thức, kỹ năng…đã giúp nâng cao chất lượng 127 phòng chẩn trị cơ sở, góp phần phục vụ sức khỏe nhân dân ở địa phương và góp phần cùng ngành y tế thực hiện tiêu chí khám - chữa bệnh bằng đông y cùng với tây y theo chuẩn y tế quốc gia.
          Thực hiện chủ trương của Chính phủ về “Phát triển y dược cổ truyền giai đoạn 2010-2020”, Hội Đông y tỉnh cùng Sở y tế thống nhất ban hành Nghị quyết liên tịch về mối quan hệ phối hợp hoạt động trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền; công tác xét cấp giấy chứng nhận cho người có bài thuốc gia truyền và khám - chữa bệnh bằng công tác đông y. Qua đó công tác khám - chữa bệnh bằng phương pháp đông y so với tây y ở tuyến cơ sở đạt 40% theo tiêu chí. Kết quả đạt được của công tác phối hợp với ngành y tế đã tạo điều kiện cho Hội có điều kiện củng cố, phát triển tổ chức gắn với chuyên môn đã mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động khám - chữa bệnh và góp phần thực hiện chính sách của nhà nước về phát triển y dược cổ truyền.
          Nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, hàng năm các cấp Hội Đông y trong tỉnh đã nghiên cứu và ứng dụng trên 20 chuyên đề về các bài thuốc, phương pháp chữa bệnh có kết quả cao trong công tác khám - chữa bệnh, đã được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các cơ sở khám - chữa bệnh của Hội; do đó công tác khám - chữa bệnh phục vụ sức khỏe cho nhân dân ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn.
                                                                                                Nguyệt Cầm
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây