Trường Cao đẳng Nghề

Chủ nhật - 31/01/2021 03:53 205 0
Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh:
UY TÍN TỪ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ TẠO VIỆC LÀM
 CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
 
          Thành lập từ năm 1965 với tên gọi Trường Trung học Kỹ thuật Tây Ninh, Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh đã lần lượt mang các tên gọi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng giai đoạn là: Trường Kỹ thuật Công nghiệp Tây Ninh (1977), Trường Cơ điện Việt – Xô (1986), Trường Dạy nghề tỉnh Tây Ninh (1999), Trường Trung cấp Nghề Tây Ninh (2007) và Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh (2015). Ở mỗi giai đoạn với những tên gọi khác nhau, trường đã dần lớn mạnh cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất - kỹ thuật. Và với năm 2020 - cột mốc đánh dấu 55 năm hình thành và phát triển, trường đã tiến một bước dài trên con đường giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ; trở thành điển hình tiên tiến của tỉnh Tây Ninh trong lĩnh vực đào tạo nghề. Có thể khẳng định, trong số các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh là cơ sở đào tạo có uy tín từ chất lượng đào tạo cho đến tỷ lệ cao nhất trong việc tạo việc làm cho học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp.
          Với lực lượng cán bộ, viên chức và người lao động hơn 100 người (trong đó có hơn 20 thạc sỹ); với phương châm đa dạng hóa các loại hình, mở rộng ngành nghề và liên kết đào tạo…, hằng năm nhà trường tuyển sinh hệ chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dạy nghề thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động có tay nghề cho các thành phần kinh tế trong tỉnh, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Hiện nay, trường đào tạo hệ Cao đẳng gồm 6 nghề: cắt gọt kim loại, điện công nghiệp, quản trị cơ sở dữ liệu, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô, kỹ thuật máy tính; riêng hệ trung cấp nhà trường đào tạo 15 nghề. Hằng năm Trường Cao đẳng Nghề đào tạo bình quân từ 1.200 đến 1.500 học viên với số lượng sinh viên, học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước; gần nhất là năm học 2019-2020 trường tuyển đạt 137% chỉ tiêu, hai năm liền (2018-2019) có gần 1.200 học viên khi tốt nghiệp đều có việc làm.
          Để có được kết quả ấy, ngoài việc điều tra nhu cầu lao động, việc làm, nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp, công ty, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các garage sửa chữa ô tô (Toyota Hùng Vương, Toyota Lý Thường Kiệt, Công ty Can Sport Việt Nam Tây Ninh, Công ty Scancom Việt Nam Bình Dương, Khu công nghiệp Trảng Bàng, Khu công nghiệp Phước Đông, Công ty An Hạ Long An, Công ty Cơ khí Tây Ninh, Công ty TNHH nội thất gỗ Phú Định, Công ty TNHH SaiLun Việt Nam… ) đón nhận sinh viên đi thực tập và tiếp nhận khi ra trường. Trong các đợt trao bằng tốt nghiệp, nhà trường mời các doanh nghiệp đến giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên. Không những thế, hằng năm nhà trường còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và các huyện thị đến các trường THCS, THPT trong tỉnh để tư vấn nghề và tuyển sinh khối lớp 9 và khối lớp 12 vào học nghề. Trường cũng liên kết với trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên đăng ký học liên thông lên bậc đại học hệ vừa làm vừa học, kết quả hằng năm có từ 5% - 10% học sinh sinh viên của trường tham gia thi xét tuyển.
          Trong giai đoạn 2015-2020, Trường Cao đẳng Nghề tập trung đầu tư thiết bị thực hành với trang thiết bị công nghệ tiên tiến, đưa vào giảng dạy và phát huy được hiệu quả. Các thiết bị dạy nghề hiện có tại trường đã đáp ứng một phần yêu cầu của đơn vị, người sử dụng lao động, thị trường lao động. Bên cạnh đó, trường thường xuyên cập nhật, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc nhóm của học sinh, sinh viên. Mặt khác, trường cũng đảm bảo các điều kiện về học viên, trang thiết bị học tập cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sử dụng của cán bộ, giảng viên và sinh viên học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên cũng được tăng cường, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ, kỹ năng nghề.
          Năm 2015, Trường Cao đẳng Nghề được kết nạp vào Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh, mở ra một cơ hội tốt định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học của trường tiếp cận với sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ tỉnh nhà. Trường đã thành lập Phòng Nghiên cứu Khoa học (2016) với chức năng chuyên trách trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường trong hoạch định và triển khai các hoạt động chuyên môn khác của trường. Từ đó, công tác nghiên cứu khoa học của trường từng bước đi vào nề nếp ổn định và phát triển. Giai đoạn 2016-2020 Hội đồng Khoa học nhà trường đã tiếp nhận, nghiệm thu và triển khai ứng dụng 76 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Một số đề tài sáng kiến có sản phẩm cụ thể, hiệu quả thiết thực được áp dụng ngay trong trường như: Hệ thống chuông báo giờ tự động, Hệ thống camera an ninh trong trường học…Một số sản phẩm được chọn tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm và đạt giải cao: năm 2016 có 02 mô hình dự thi, đạt giải khuyến khích toàn quốc, năm 2019 có 02 thiết bị dự thi là “Mô hình máy phay CNC” (giải I cấp tỉnh, giải II toàn quốc) và “Mô hình máy nước đá vảy”(giải II cấp tỉnh, giải khuyến khích toàn quốc). Đặc biệt năm 2018 với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh, trường đã đăng ký và được chấp thuận triển khai nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở với đề tài “Mô hình máy phay CNC”(kinh phí khoảng 250 triệu đồng), làm cơ sở cho việc rút kinh nghiệm để đăng ký thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong thời gian tới. Trường cũng đã phát hành 04 Tập san nghiên cứu khoa học (2017-2020) và tổ chức 02 Hội thảo khoa học: Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh và toàn quốc (năm 2018); Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh và toàn quốc (năm 2016 và 2019).
          Với những thành tích xuất sắc, trong giai đoạn 2016-2020, tập thể nhà trường và nhiều cá nhân được khen thưởng, kịp thời ghi nhận những đóng góp của nhà trường trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể chính trị, xã hội khác: Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, dẫn đầu các phong trào thi đua các năm học 2015-2016,2017-2018 và 2018-2019; Bằng khen của Bộ Công an cho tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”(năm 2016); Cờ thi đua của UBND tỉnh cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các năm học 2015-2016,2017-2018,2018-2019 và đơn vị dẫn đầu phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017. Bên cạnh đó, tập thể đơn vị và nhiều cá nhân của trường còn được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Sở Lao động Thương binh và Xã hội và được khen thưởng từ các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội.
                                                                                                                                  Hải Âu
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây