Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục

Chủ nhật - 31/01/2021 03:39 776 0
HỘI KHOA HỌC TÂM LÝ GIÁO DỤC
TẬP HỢP VÀ PHÁT HUY NĂNG LỰC TRÍ THỨC
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH
           
           Thành lập vào đầu năm 2010, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục (KHTL-GD) Tây Ninh là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người làm công tác nghiên cứu giảng dạy, phổ biến, ứng dụng tâm lý học và giáo dục học thuộc các ngành, các địa phương trong tỉnh để xây dựng và phát triển khoa học tâm lý và khoa học giáo dục; nhằm tuyên truyền, phổ biến và đẩy mạnh việc ứng dụng tri thức tâm lý học, giáo dục học trong thực tiễn cuộc sống.

          Nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục là mảng công tác trọng tâm của Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Tây Ninh. Trong giai đoạn 2016-2020 Hội đã có 02 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Biên soạn tài liệu văn học địa phương Tây Ninh để giảng dạy trong trường phổ thông” (đã nghiệm thu và ứng dụng rộng rãi), “Nghiên cứu xây dựng mô hình văn hóa ứng xử học đường ở Tây Ninh” (do TS Nguyễn Thành Kỉnh - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh làm Chủ nhiệm, đang nghiệm thu). Ngoài ra, hằng năm Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thực hiện đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở và cấp tỉnh; trên cơ sở đó đã tuyển chọn 49 đề tài tham gia “Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh” (lần thứ 10 và 11, tổ chức 2 năm/lần), đạt 25 giải thưởng (9 giải Ba, 16 giải Khuyến khích). Hội cũng đã tham dự Hội thảo khoa học toàn quốc do Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức; phối hợp với Công ty tổ chức sự kiện GAI A tổ chức triển khai mô hình ứng xử văn hóa trong 4 trường THCS với 100 giáo viên và 320 học sinh tham dự; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công các buổi nói chuyện chuyên đề về câu chuyện văn hóa “Thấu hiểu và chia sẻ cùng học sinh trong nhà trường” ở 04 trường THCS nhằm giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện “Nội san giáo dục” được 10 số với 15.000 bản in tuyên truyền về hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn tâm lý học đường.
          Từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có năng lực tư vấn để thành lập mỗi trường một tổ tư vấn tâm lý, Hội đã tham mưu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học Tâm lý và Khoa học Giáo dục tại các tỉnh phía Nam (thuộc Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam) tổ chức 03 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tâm lý học đường với 600 lượt học viên dự học. Hội cũng đã tham gia vào Hội đồng tư vấn, phản biện của Sở Công thương để giám định Đề án mua bán, sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
          Tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hằng năm Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Tây Ninh tham mưu, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại các xã điểm XDNTM của tỉnh; đến nay toàn tỉnh có 205 trường chuẩn quốc gia.
          Từ những hoạt động khởi sắc ấy, tổ chức Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Tây Ninh ngày càng phát triển; đến nay Hội đã có 10 Chi hội với 229 hội viên (05 tiến sĩ, 92 thạc sĩ, 132 đại học), tăng 03 Chi hội trong 5 năm qua. Hội đã được Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam trao tặng 06 bằng khen và 48 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tâm lý - Giáo dục” cho các tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến. Tham gia vào phong trào thi đua của hệ thống các hội thành viên thuộc Liên hiệp Hội Tây Ninh, năm 2017 và 2019 Hội đã được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xếp hạng Nhì toàn khối.
          10 năm qua Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Tây Ninh đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, đưa hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, thực sự góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn học đường, hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng dạy và học; xứng đáng là nơi tập hợp và phát huy năng lực trí thức ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh.
                                                                                                                       Hải Âu
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây