Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh

Chủ nhật - 31/01/2021 03:51 659 0
Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh
ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

          Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh với 86 cán bộ, giảng viên (trong đó có 2 tiến sĩ, 49 thạc sĩ) có tay nghề vững vàng, luôn tâm huyết với công tác đào tạo của nhà trường. Là hội viên tập thể của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh, Trường đã có điều kiện phối hợp thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong công tác quản lý giáo dục và đào tạo của Trường. Song song với hoạt động giảng dạy, hằng năm nhà trường đã có định hướng nội dung cụ thể cho hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên xoay quanh những vấn đề như: nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực người học; cải tiến nội dung chương trình đào tạo; các giải pháp nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học; công tác thực tập; công tác bồi dưỡng giáo viên; công tác kiểm định chất lượng giáo dục; công tác đoàn thể và các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện; nâng cao hiệu  quả công tác quản lý phòng, khoa…
          Hoạt động nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học được đẩy mạnh, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy và giáo dục, góp nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, đóng góp nguồn nhân lực cho sự phát triển của tỉnh. Hằng năm Trường thực hiện và nghiệm thu trên 40 đề tài cấp cơ sở. Trong giai đoạn từ 2016-2020, Trường đã có 154 đề tài/84 giảng viên tham gia. Trường đã triển khai ứng dụng kết quả NCKH dưới hình thức: các khoa lựa chọn ít nhất 2 đề tài trong năm học, xây dựng kế hoạch tổ chức báo cáo ứng dụng với nội dung “Triển khai ứng dụng đề tài NCKH trong thực tiễn”. Việc triển khai ứng dụng có thể mở rộng cho các trường mầm non, tiểu học, THCS có liên quan. Ngoài ra, Đội ngũ trí thức trong nhà trường, nhất là giảng viên trẻ tham gia báo cáo chuyên đề, tư vấn cho trường phổ thông, hợp tác với đài phát thanh truyền hình làm các chương trình liên quan đến hoạt động chuyên môn của mình và được cử tham gia Ban Giám khảo trong các kỳ Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật, Tin học của tỉnh.
          Trong những năm qua, nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội thảo khoa học với nhiều chủ đề thiết thực gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, như: “Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay”, có 25 bài tham dự; Hội thảo “Đào tạo giáo viên đáp ứng thực tiễn đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, có 30 bài tham luận; Hội thảo khoa học “Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” thu hút nhiều giáo viên, cán bộ quản lý các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trong tỉnh viết bài tham luận. Hội thảo khoa học có những bước phát triển, ngày càng thu hút nhiều giảng viên, sinh viên tham gia, đa dạng về các loại hình hoạt động khoa học công nghệ trên nhiều lĩnh vực, có tính sáng tạo và ý nghĩa khoa học thực tiễn cao, kết quả Hội thảo khoa học của nhà trường góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên.
          Về công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên, hằng năm nhà trường xây dựng kế hoạch tập huấn kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên, cung cấp cho  sinh viên các kỹ năng có liên quan về công tác nghiên cứu khoa học như: Kỹ năng thuyết trình,  Kỹ năng thiết kế báo cáo tham luận trên PowerPoint; Kỹ năng viết bài nghiên cứu khoa học, kỹ năng tìm ý tưởng nghiên cứu khoa học…tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với nghiên cứu khoa học; tổ chức các hội thảo khoa học cho sinh viên toàn trường. Hoạt động NCKH của sinh viên đã có những bước phát triển về tỷ lệ sinh viên tham gia, nhiều sinh viên nhiệt tình, nỗ lực, sáng tạo trong NCKH.
          Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh thường xuyên tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh. Trường có kế hoạch tổ chức triển khai, phát động trong cán bộ, giảng viên, sinh viên toàn đơn vị tham gia Hội thi do Liên Hiệp Hội tổ chức và đạt được những thành tích nhất định: qua 02 lần tham gia Hội thi trong giai đoạn 2016-2020 Trường đã có 01 đề tài đạt giải nhì, 04 đề tài đạt giải ba, 05 đề tài đạt giải khuyến khích. Với kết quả này, Nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen cho đơn vị có nhiều thành tích trong hội thi.
          Với những kết quả đạt được, thời gian tới trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới; tiếp tục khuyến khích, đẩy mạnh, tạo điều kiện để  cán bộ, giảng viên tham gia thực hiện các đề tài cấp ngành, cấp tỉnh; tiếp tục tổ chức nâng cao chất lượng các hội thảo khoa học, mở rộng quy mô hội thảo có tính chất liên trường, liên ngành. Quan tâm đến hoạt động NCKH của sinh viên; xây dựng kế hoạch đầu tư, khuyến khích phát triển các tiềm lực KHCN; Chủ động hợp tác có chiều sâu về hoạt động KHCN với các tổ chức, các trường CĐ - ĐH trong nước và quốc tế. … phấn đấu tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động nghiên cứu khoa học để vừa nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Nhà trường, vừa góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa quê hương đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, đây là tiền đề quan trọng để bước tiếp trên chặng đường mới, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
                                                                                                  Nguyễn Thiện Mỹ Tâm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây