Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh

Chủ nhật - 31/01/2021 04:07 155 0
TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TÂY NINH
NỀN TẢNG BAN ĐẦU CHO NGUỒN NHÂN LỰC
NGÀNH Y TẾ TÂY NINH
 
          Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đội ngũ bác sĩ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phục vụ đắc lực công tác y tế của căn cứ địa cách mạng trên toàn Miền; những cán bộ nòng cốt của Trường Cán bộ Y tế Miền và Bệnh viện Hoàng Lê Kha là những người thầy, người cô đầu tiên của Trường Y tế thuộc Ban Dân y Tây Ninh với bí danh B4 - cái nôi của Trường Y tế Tây Ninh.
          Ngay sau ngày đất nước thống nhất, trước nhu cầu củng cố và xây dựng lại hệ thống cơ sở y tế trong tỉnh, năm 1976 UBND tỉnh Tây Ninh quyết định thành lập Trường Cán bộ Y tế, nhân lực nòng cốt là số cán bộ của Ban Dân y Tây Ninh kết hợp với số cán bộ được chi viện tăng cường của các tỉnh phía Bắc. Yêu cầu bức thiết lúc bấy giờ là đào tạo cấp tốc một số cán bộ y tế có những kiến thức cơ bản để bắt tay vào xây dựng bộ khung ngành y tế tỉnh nhà.
          Sau 2 năm thành lập, với sự đồng ý của Bộ Y tế, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định chính thức nâng cấp Trường Cán bộ Y tế thành trường Trung học Y tế Tây Ninh. Trường được UBND tỉnh giao nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ y tế gồm Y sĩ đa khoa, Điều dưỡng Trung học, Hộ sinh Trung học, Dược tá… với các chương trình đào tạo chính quy, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ y tế. Năm 1988, do nhu cầu thực tế cần nhiều loại hình nhân lực để bổ sung đội ngũ cán bộ y tế cốt cán cho tỉnh nhà, đặc biệt là lực lượng cán bộ y tế có trình độ đại học, tháng 8.1988 UBND tỉnh ra Quyết định hợp nhất Trường Trung học Y tế tỉnh Tây Ninh và Lớp Đại học chuyên tu thành Trung tâm đào tạo cán bộ Y tế Tây Ninh. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn về cơ sở, trang thiết bị giảng dạy nhưng với sự hỗ trợ của Đại học Y - Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường đã liên kết đào tạo 5 khóa bác sĩ chuyên tu tại Tây Ninh cho tỉnh nhà và các tỉnh phía Nam. Đây là những khóa đào tạo đội ngũ cán bộ y tế phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; rất nhiều học viên của lớp đã giữ những trọng trách trong bộ máy y tế của các tỉnh khu vực Nam Bộ.
          Đến năm 1977, nguồn nhân lực y tế tỉnh nhà tương đối ổn định, nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã tỏa khắp các bệnh viện và mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu trong toàn tỉnh và các tỉnh lân cận; nhiệm vụ trọng tâm bây giờ của trường là đào tạo đội ngũ cán bộ y tế trình độ trung cấp theo đúng chức năng. Vì vậy tháng 1.1997 UBND tỉnh ra Quyết định đổi tên Trung tâm Đào tạo cán bộ Y tế Tây Ninh thành Trường Trung học Y tế Tây Ninh. Năm 2007 theo xu thế chung của cả nước, một lần nữa Trường lại đổi tên thành Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh. Với nhiệm vụ đào tạo bổ sung nguồn nhân lực cán bộ y tế trình độ trung cấp đang thiếu hụt khá nhiều trong toàn tỉnh, Trường xây dựng các chiến lược mở rộng quy mô đào tạo. Năm 2008, sau gần 2 năm bắt tay xây dựng Đề án mở mã ngành với nhiều lần thẩm định, Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế cho phép mở mã ngành Dược trung cấp. Như vậy, sau gần 15 năm liên kết với Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2008 Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh đã độc lập đào tạo cán bộ y tế ngành Dược Trung cấp, đáp ứng nhu cầu cán bộ dược cho tỉnh nhà. Đến nay, Trường đã được phép đào tạo 06 mã ngành trung cấp gồm: Y sĩ, Dược, Xét nghiệm, Dân số Y tế, Điều dưỡng, Hộ sinh; 02 mã ngành đào tạo chuyên ngành gồm: Định hướng Y học Dự phòng, Định hướng Y học Cổ truyền và 03 mã ngành sơ cấp gồm: Dược, Điều dưỡng, Dân số Y tế.
          Với đặc điểm là một tỉnh biên giới, nhà trường đã thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường tinh thần hữu nghị quốc tế bằng hoạt động đào tạo du học sinh Campuchia với 02 ngành là Điều dưỡng và Hộ sinh trung cấp. Sau 2 năm đào tạo đã có 60 du học sinh Campuchia tốt nghiệp và tham gia công tác y tế tại các tỉnh Svay Rieng và Kanpongcham.
          Từ năm 2016, nhà trường liên kết với Đại học Trà Vinh đào tạo 03 mã ngành: Điều dưỡng, Xét nghiệm và Y tế Cộng đồng. Mô hình liên kết này tiếp tục mở rộng trong năm 2018 với Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai, đào tạo mã ngành Cao đẳng Dược và Trường Cao đẳng Trà Vinh đào tạo mã ngành Cao đẳng Điều dưỡng. Mô hình liên kết đào tạo đã góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực theo quy định.
          Sau gần 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh đã đào tạo gần 25.000 cán bộ y tế cho tỉnh Tây Ninh và các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
          Với những nỗ lực không ngừng, giai đoạn 2016-2020, Trường đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 06 tập thể và 05 cá nhân. Hiện Trường có 31 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (01 chuyên khoa II, 03 thạc sĩ, 04 chuyên khoa I, 17 Đại học).
          Trở thành thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh năm 2016, Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng dạy và học, ứng dụng nghiên cứu thực tiễn vào giảng dạy và ngược lại, khai thác trí thức trong giảng dạy vào điều trị, chẩn bệnh; tham gia tích cực các hoạt động của Liên hiệp Hội dành cho lực lượng trí thức KH&CN tỉnh nhà, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; tham gia Hội đồng chấm thi Hội thi Sáng tạo Khoa học & Kỹ thuật; tham gia phản biện và thẩm định các đề án, chương trình y tế do Liên hiệp Hội tổ chức…qua đó trở thành một hội viên tập thể nòng cốt của Liên hiệp Hội Tây Ninh.
                                                                                                                            Thụy Du
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây